7 tác dụng tuyệt vời của Vitamin C đối với sức khỏe

0

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu, nó có nhiều vai trò và có liên quan khá nhiều đến sức khỏe của bạn. Vitamin C có thể hòa tan trong nước và được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, bao gồm cam, dâu tây, quả kiwi, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn…

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75 mg cho phụ nữ và 90 mg cho nam giới. Mặc dù cung cấp vitamin C cho cơ thể từ nguồn thực phẩm là tốt nhất, nhưng cũng có nhiều người chuyển sang dùng viên uống bổ sung để đáp ứng nhu cầu của họ.

Dưới đây là 7 lợi ích tuyệt vời của Vitamin C đã được khoa học chứng minh.

7 tác dụng tuyệt vời của Vitamin C đối với sức khỏe

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đồng thời ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của chúng. Khi các gốc tự do được tích lũy, chúng có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mãn tính.

Các nghiên cứu cho thấy, việc cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin C có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa trong máu lên tới 30%. Ngoài ra, giúp tăng sức bền thành mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạch vành, tăng khả năng chống viêm của cơ thể.

Điều hòa huyết áp

Huyết áp cao khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin C có thể giúp giảm huyết áp và bình ổn huyết áp ở những người huyết áp cao. Tác dụng này thể hiện ở việc tăng cường đào thải Natri và nước ra ngoài qua nước tiểu. Qua đó làm giảm áp lực lên thành mạch, làm giảm huyết áp.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, Vitamin C còn có tác dụng làm giãn mạch, ngăn ngừa sự co thắt mạch máu, điều hòa lưu lượng máu đến các cơ quan, từ đó giúp ổn định huyết áp.

Ngăn ngừa mắc các bệnh tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy, Vitamin C giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, thông qua việc tăng cường hoạt động của các mạch máu nhỏ, giảm tình trạng gặp phải những cơn đau tim xuất hiện đột ngột.

Mỡ máu cao cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim khá phổ biến. Những hạt tế bào mỡ có nhiều trong máu, khi đi qua các mạch máu nhỏ, thường có nguy cơ bị tắc lại, lâu dần gây xơ hóa, vỡ mạch máu. Tác dụng của vitamin C thể hiện qua việc làm hạ cholesterol máu, cân bằng lipid máu, đặc biệt là đối với những bệnh nhân mỡ máu cao. Đồng thời tăng sức bền thành mạch, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Ngăn ngừa các cơn gout cấp

Gout là một loại viêm khớp với biểu hiện sưng đau các khớp dữ dội, đột ngột. Triệu chứng bệnh gout xuất hiện khi có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric ở nồng độ cao có thể kết tinh và lắng đọng trong các khớp gây bệnh gout. Điều thú vị là, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm axit uric trong máu. Do đó, giúp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của bệnh gout và ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh gout.

Tuy nhiên, nếu dung nạp một lượng quá lớn Vitamin C vào cơ thể, có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh gout.

Ngăn ngừa thiếu sắt

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng, đảm nhiệm nhiều chức năng trong cơ thể. Nó tham gia vào việc sản sinh các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện sự hấp thu sắt từ chế độ ăn uống.

Trên thực tế, chỉ cần tiêu thụ 100mg vitamin C mỗi ngày là có thể cải thiện khả năng hấp thụ sắt tới 67%. Do đó, vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vitamin C có tác dụng kích thích sản sinh các tế bào bạch cầu, chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng như vi khuẩn, virus. Đồng thời, nó còn đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm. Ngoài ra, Vitamin C giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Bổ sung Vitamin C thường xuyên và đầy đủ sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường. Theo nghiên cứu, những người có mức Vitamin C thấp thường có sức khỏe kém.

Những người bị viêm phổi thường có mức vitamin C trong cơ thể thấp hơn người bình thường, và bổ sung vitamin C đã được chứng minh là rút ngắn thời gian phục hồi bệnh.

Giảm nguy cơ mất trí nhớ tuổi già

Sa sút trí tuệ là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. Các nghiên cứu cho thấy, stress kéo dài, viêm não, các bệnh về cột sống và dây thần kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Hàm lượng vitamin C thấp có liên quan đến khả năng suy nghĩ và ghi nhớ bị suy giảm. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc chứng mất trí nhớ có thể có lượng vitamin C trong máu thấp hơn.

Bổ sung lượng vitamin C cao từ thực phẩm hoặc sử dụng viên uống bổ sung đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa não và tăng cường trí nhớ ở tuổi già.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn thiếu Vitamin C

Nhận biết được các dấu hiệu cơ thể thiếu hụt Vitamin C để bổ sung kịp thời là biện pháp bảo vệ và nâng cao sức khỏe tốt nhất.

Sưng nướu và chảy máu

Thiếu Vitamin C làm tăng nguy cơ viêm nướu lợi, biểu hiện qua việc thường xuyên chảy máu chân răng, lợi bị sưng đỏ, đau, tụt lợi,… Nếu bạn vẫn vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách mà tình trạng trên vẫn xảy ra thì rất có thể bạn bị thiếu Vitamin C. Hãy thử bổ sung Vitamin C qua chế độ ăn, nếu bạn hút thuốc lá thì cần bổ sung lượng Vitamin C nhiều hơn người bình thường.

Vết thương lâu lành

Thiếu Vitamin C khiến bạn dễ bị bầm tím và vết thương lâu lành. Bởi thiếu Vitamin C khiến thành mạch kém bền, dễ chịu tổn thương từ những tác động bên ngoài. Điều này có thể được khắc phục bằng việc bổ sung VItamin C qua chế độ ăn hàng ngày.

Rụng tóc

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tóc gãy rụng như stress, thiếu Vitamin B5, thay đổi nội tiết tố, thiếu máu, do di truyền,… Trong đó thiếu Vitamin C cũng khiến tóc gãy rụng. Trong trường hợp này, bạn có thể bổ sung thêm Vitamin C. Nếu tình trạng rụng tóc không được cải thiện, bạn nên đến cơ sở y tế để được tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục phù hợp.

Đau nhức các khớp

Thiếu Vitamin C khiến cơ thể tăng nguy cơ viêm nhiễm, tăng khả năng tích tụ acid uric tại các khớp gây viêm khớp và có nguy cơ gặp phải ác cơn gout cấp. Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến đau nhức, viêm khớp như thói quen ăn uống giàu đạm, lười vận động, tuổi tác,…

Thường xuyên cảm lạnh

Thiếu Vitamin C khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, cơ thể dễ bị vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh. Chính vì vậy mà bạn thường xuyên bị cảm lạnh, cảm cúm, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa. Bổ sung thực phẩm giàu Vitamin C sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng trên.

Da khô, xỉn màu

Vitamin C có tác dụng tăng cường sản sinh collagen, khiến da trở nên bong tróc, giảm sức sống, nhanh lão hóa. Ngoài ra, thiếu Vitamin C còn làm tăng sinh sắc tố melanin khiến da trở nên xạm đen, tối màu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây